วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์


-  การดูแลแผงโซล่าเซลล์ เริ่มตั้งแต่แนะนำให้ผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้ติดบริเวณที่ปลอดภัยจากยานพาหนะ สัตว์เลี้ยง เด็ก(หรือผู้ใหญ่เกเร) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ และหลังการติดตั้งต้องคอยตรวจสภาพหน้าแผงส่วนที่รับแสงแดดต้องสอาดอยู่เสมอ หากมีฝุ่นหรือมูลนกเลอะสกปรกมากต้องทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าแล้วอาจตามด้วยผลิตภัณฑ์เช็ดกระจกให้ใสสะอาดอยู่ ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดอื่น เช่น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก เป็นต้น

เลือกชมสินค้าพลังงานแสงอาทิตย์

- เครื่องควบคุมการชาร์จ ระวังน้ำ มด จิ้งจก ระวังการต่อกระแสไฟเกิน และฟ้าผ่า

- เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า(Inverter) ระวังให้มากช่วงหน้าฝนเรื่องฟ้าผ่า มดก็ชอบเข้าไปทำรัง วางไข่ในหน้าหนาวเพราะมันอุ่น จิ้งจกชอบมากเช่นกันในหน้าหนาว ระวังน้ำกระเด็นใส่ช่วงหน้าฝน สำคัญที่สุด อย่าใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกินกำลังของ Inverter และระวังการลัดวงจร(ช็อต)ของระบบไฟฟ้าในบ้าน


- แบตเตอรี่หากไม่ไช่ชนิดแบตเตอรรี่แห้งให้หมั่นดูแลน้ำกลั่น ระวังโลหะที่อาจจะไปแตะขั่วแบตเตอรี่ทั้งสองเข้าหากัน ระวังอย่าใช้กำลังไฟชาร์จแรงเกินไป(ถ้ามีเครื่องควบคุมไม่ต้องห่วงครับ) อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับชนิดของแบตเตอรี่ที่ท่านใช้ ถ้าใช้แบตเตอรี่รถยนต์ ใช้มา 2 ปีแนะนำให้เปลี่ยนครับ ถ้าใช้แบต Deep Cycle ใช้ 5 ปีเปลี่ยนครั้ง(กรณีรักษาดี) แบตเตอรี่ที่เป็น Jel ใช้ไป 20 ปีไฟก็ยังแรงดี(ลูกละหมื่น Up)

- สายไฟในระบบควรเป็นสายที่มีฉนวนหุ้ม 2 ชั้น เช่น VCT , VHF และควรร้อยเข้าไปในท่อเดินสายไฟ ท่อเป็นโลหะได้ยิ่งดี จะได้ป้องกันหนูแทะ หรืออันตรายจากอุบัติเหตุต่างๆ


Tip. 
          ทุกครั้งที่ฟ้าผ่าจะเกิดสนามแม่เหล็กความเข้มสูงมากบริเวณนั้นจนทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงมากขึ้น(ชั่วขณะ)ในสายไฟของระบบโซล่าเซลล์ แม้จะไม่ได้ผ่าตรงๆ  ลักษณะเช่นนี้จะทำให้อุปกรณ์หลักในระบบเช่น Inverter , เครื่องควบคุมการชาร์จ (Solar Charge Controller) เสียหายได้  จากประสบการณ์แล้วส่วนใหญ่ Inverter จะเสียทันทีครับ ส่วน Solar Charge Controller ถ้าฟ้าไม่ผ่าใกล้มากๆ ก็ไม่เป็นไร ดังนั้นจึงขอแจ้งวิธีการป้องกันแบบง่ายๆครับ คือ ช่วงฝนตกฟ้าคะนองให้ถอดปลั๊กไฟออกจากตัว Inverter ครับงดใช้ไฟชั่วคราว ส่วน Inverter คุณภาพดีๆ ราคาแพงๆ นั้น เค้าจะมีระบบป้องกันฟ้าผ่าในตัวอยู่แล้วก็ไม่ต้องห่วงครับ ดังนั้นถ้า Inverter ใครราคาไม่ถึงแสน ก็น่าจะป้องกันใว้หน่อยนะครับ ส่วนใครจะลองเสี่ยงดวงกับฟ้า หรือ งดใช้ไฟฟ้ายามฟ้าคะนองไม่ได้จริงๆ ก็ดวงใครดวงมันนะจ๊ะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น