วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

การดูแลระบบโซล่าเซลล์ช่วงหน้าหนาว


          วันนี้ก็ปลายเดือนกันยายนแล้วครับ เป็นช่วงปลายฝน-ต้นหนาว ซึ่งลมหนาวบ้านเราก็คงเข้ามาช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน หรืออาจจะเป็นปลายเดือนตุลาคมนี้ ยังไงก็เจอแน่ๆครับ หนาวกันแน่นอน โดยวันนี้ผมจะมาแนะนำการดูแลรักษาระบบโซล่าเซลล์ในช่วงหน้าหนาวนี้ ว่าควรระวังรักษาตรงใหนเรื่องอะไรกันบ้าง เพื่อให้ระบบผลิตไฟฟ้า ผลิตเงิน หรือผลิตงานให้เราได้เต็มที่เหมือนตอนติดใหม่ๆครับ

          มาเริ่มต้นกันเลยที่ "แผงโซล่าเซลล์" ผู้มีหน้าที่เปลี่ยนแสงเป็นไฟฟ้าให้เราใช้ หน้าหนาวนี้ในความเป็นเอกลักษณ์ของฤดูการณ์ก็คือ "หมอก" ครับ เจ้าหมอกนี่ช่วงเช้าจะเยอะจนสามารถรวมตัวกันเป็นน้ำค้างบนหลังคา ใบไม้ ยอดหญ้า และบนหน้าแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งตรงนี้เองจะเป็นเหตุให้ฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ(ดินช่วงนี้ก็แห้งสุดๆ)มาจับบนหน้าแผงโซล่าเซลล์ได้ง่ายขึ้น โดยจับลักษณะ ดิน+น้ำ=โคลน แล้วก็จะแห้งติดช่วงสายๆ ซึ่งแน่นอนเราต้องออกแรงปีนขึ้นล้างครับจึงจะออก ตัวช่วยอย่างลมก็พัดฝุ่นออกไม่ได้ จะรอให้ฝนมาล้างก็...(อย่าหวัง) งานนี้ใครติดตั้งระบบ Solar roof top ได้ควักกระเป๋าจ้างคนมาล้างแน่นอนครับ

          "แบตเตอรี่" สำหรับระบบใครที่ไม่ใช่ระบบแบบ OnGrid ต้องมีแบตเตอรี่แน่นอน ควรเช็คน้ำกลั่นบ่อยๆนะครับ หากน้ำกลั่นลดลงจนต่ำกว่าระดับที่กำหนด(มีขีดบอกที่แบตเตอรี่) ความสามารถในการเก็บพลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่ก็จะลดลงด้วย เป็นเหตุให้เรามีไฟใช้น้อยลง ส่วนใครใช้แบตเตอรี่เจลหรือแบตเตอรี่แห้ง ก็อย่าลืมเช็คการต่อสายไฟที่ขั่วแบตเตอรี่ให้แน่นอยู่เสมอนะคร๊าบบบบ...

          หากใครมี "เครื่องควบคุมการชาร์จ" ประเภทแยกออกมาต่างหากจากเครื่องแปลงไฟ อุปกรณ์นี้ไม่มีอะไรน่าห่วงมาก แต่สำหรับใครที่ใช้สายไฟชนิด VAF ที่เป็นสายขาวๆ หมวยๆ(เอ๊ย..) แข็งๆ ที่เรามักใช้เดินสายไฟในบ้านกัน บางคนเรียกว่าสายแข็ง หากใครใช้สายประเภทนี้ต่อที่ขั่วเครื่องควบคุม ควรเป็นอย่างยิ่งที่ท่านต้องเช็ค "จุดต่อสาย" ที่ตัวเครื่องควบคุมการชาร์จ เพราะมันออกแบบมาให้ใช้กับสายอ่อน หากเราใช้สายแข็ง ส่วนมากแล้วน็อตที่จุดต่อสายจะคลายตัว ทำให้สายไฟหลวม เป็นเหตุให้กระแสไฟฟ้าเดินไม่สดวกครับ...ไม่เชื่อลองไปดูสิ

          หน้าหนาวไม่ใช่ว่าจะหนาวเฉพาะคน(โดยเฉพาะคนไม่มีคู่) แต่สัตว์ทั่วๆไปมันก็หนาวเป็นเหมือนกัน ควรระวังจิ้งจกและมดเข้าไปยึด "เครื่องแปลงไฟ" เป็นศูนย์อพยพชั่วคราวเพื่อบรรเทาภัยหนาว โปรดอย่าใจดี เพราะมันมักจะเข้าไปฆ่าตัวตายข้างในโดยการใช้ตัวมันเป็นสื่อให้ไฟฟ้าลัดวงจร(เอาแล้วไง) เป็นเหตุให้ Inverter ที่เราซื้อมาหลายร้อยหลายพันบาทพังไปด้วย ...(เบิ่ดควมสิเว้า) เหตุการณ์นี้สามารถป้องกันได้โดยใช้ ลูกเหม็นหรือการบูร ครับ เอาไปแขวนหรือวางใว้ตรงที่คิดว่าจิ้งจกมันเข้าได้ ช่วยได้ดีมากๆๆๆ ส่วนการป้องกันมดนี่ลำบากมาก เพราะมันตัวเล็ก จะปิดรูระบายอากาศเครื่องแปลงเพื่อไม่ให้มดมันเข้าก็ไม่ได้ ยังไงแล้วใครมีไอเดียเจ๋งๆก็เอามาแบ่งกันรู้บ้างนะครับ ส่วนผมใช้วิธีนี้ครับ
 ด้านในกล่องใสผมใส่น้ำ ส่วนที่สายไฟใช้ผ้าชุบน้ำมันเครื่องพันใว้ครับ ฮ่าๆๆๆ..มันง่ายเกิ๊น โปรดอย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง


          ป.ล (แปลว่าอะไรไม่รู้) ท้ายสุดของบทความนี้ผมขอฝากความปราถนาดีถึงทุกๆท่านว่า ถึงอากาศจะหนาวเย็นซักเพียงใดแต่ระบบโซล่าเซลล์มันไม่ได้รู้สึกเย็นเลยซักนิด จะหนาวก็คนเรานี้สิ ต้องดูแลตัวเองให้ดีๆนะครับ ถ้าหนาวมากก็อย่าลุยงานมากนัก พักผ่อนใต้ผ้าห่มหนาๆ จิบชาเขียวอุ่นๆ เคียงข้างกับคนรู้ใจ ขอให้ทุกท่านจงมีสุขภาพดีตลอดฤดูหนาวที่จะถึงคร๊าบบบบ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น