วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หน้าที่ของไดโอดในแผงโซล่าเซลล์

ไดโอด ใน แผงโซล่าเซลล์

          อธิบายหน้าที่ของไดโอดเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ คือจำกัดทิศทางกระแสไฟฟ้าไหลได้ทางเดียว โดยไฟฟ้ากระแสตรงจะมีขั้วบวกและขั้วลบ ถ้านำไฟกระแสตรงขั้วบวกไปต่อขั้วลบ(มีอีกชื่อว่า Cathodeหรือ K) ของไดโอดกระแสไฟฟ้าก็จะไม่ไหลในวงจร แต่ถ้านำไฟกระตรงขั้วบวกไปต่อกับไดโอดขั้วบวก(มีอีกชื่อว่า Anode หรือ A) กระแสไฟฟ้าก็สามารถไหลผ่านไดโอดไปได้
diode current flow_w

หน้าที่ไดโอด

การนำได้โอดมาใช้กับแผงโซล่าเซลล์นั้นมีการประยุกต์การใช้งานอยู่สองอย่างด้วยกัน
1.)   บล๊อคกิ่งไดโอด(Blocking Diode) ทำหน้าที่ป้องกันการคลายประจุออกมาจากแบตเตอรี่ในตอนกลางคืนหรือไม่มีพลังงานแสงอาทิตย์ส่องถึง Solar Cell Panel แล้ว เนื่องจากถ้ามืดสนิทแผงโซล่าเซลล์จะเปลี่ยนเป็นมีค่าความต่างศักย์ที่ต่ำกว่าตัวแบตเตอรี่ จะทำให้กระแสไหลจากแบตเตอรี่ไปสู่แผงโซล่าเซลล์ได้ โดยการต่อบล๊อคกิ่งไดโอดจะต่อขั้วบวกของไดโอดเข้ากับขั้วบวกของแผงโซล่าเซลล์เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลออกจากตัวแผงเพียงทางเดียว โดยทั่วไปแล้วแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตมาจากโรงงานจะต่อบล๊อคกิ่งไดโอดไว้ภายในแผงด้วย
2.)   บายพาสไดโอด(Bypass-Diode) ทำหน้าที่เป็นตัวทำให้กระแสไฟฟ้าในวงจรไหลผ่านได้ในกรณีที่มีแผงโซล่าเซลล์บางแผงที่ต่ออนุกรมภายในระบบกันอยู่ โดนบดบังพลังงานแสงอาทิตย์ คือ ถ้าแผงโซล่าเซลล์แผงใดถูกบดบังจะทำให้เกิดความต้านทานในแผงที่สูงขึ้นมาก จึงทำให้ไปหยุดการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าภายในระบบได้ การต่อบายพาสไดโอดต่อโดยขนานกับแผงโซล่าเซลล์ เช่นเดียวกัน โดยทั่วไปแล้วโรงงานผู้ผลิตจะต่อบายพาสไดโอดมาพร้อมกับแผงโซล่าเซลล์เลย บางผู้ผลิต จะแบ่งเซลล์ออกเป็นอย่างละครึ่งภายในหนึ่งแผงแล้วต่อบายพาสไดโอดมาขนานเซลล์ที่แบ่งไว้ ดังนั้นในหนึ่งแผงอาจมีบายพาสไดโอดอยู่สองตัว การทำอย่างนี้ ถ้าเกิดมีวัตถุบดบังพลังงานแสงอาทิตย์เพียงครึ่งแผงโซล่าเซลล์ จะทำให้แผงก็ยังคงสามารถผลิตไฟฟ้าต่อไปได้ถึงแม้จะได้พลังงานเพียงครึ่งหนึ่งก็ตาม
blocking and bypass diode_w

ไดโอดในแผงโซล่าเซลล์




(ข้อมูลดีๆนี้จาก solarsmileknowledge)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น