วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

มหา Solar Farm สุดอลังการจากทั่วโลก

Solar Farm Big Project


          จีนกำลังสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุด โดยครอบคลุมพื้นที่ 6,301 เอเคอร์ในทะเลทรายโกบี ซึ่งจะมีศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนกว่า 1 ล้านครัวเรือน!
          ข่าวนี้ถือเป็นการทำลายสถิติครั้งใหญ่อีกครั้งสำหรับจีน และการที่จีนเดินหน้าครั้งใหญ่นี้มีเหตุผลสำคัญ จากรายงานวิจัยของกรีนพีซเอเชียตะวันออก ได้เผยว่าคุณภาพอากาศของจีนดีขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 หลังจากลดการใช้พลังงานถ่านหิน แต่อย่างไรก็ตามคุณภาพอากาศในเมืองต่างๆ ของจีนก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับมาตรฐานโลก แต่หากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้สำเร็จจะสามารถลดปริมาณการใช้พลังงานจากถ่านหินได้ 4.6 ล้านตันในแต่ละปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 896,000 ตัน และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ 8,080 ตัน 
(ตามข้อมูลจากสำนักข่าว Xinhua)
          การมุ่งสู่ยุคพลังงานหมุนเวียนกลายเป็นเทรนด์ระดับโลกไปแล้ว และโครงการเหล่านี้เป็นตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์สุดอลังจากทั่วโลก มีโครงการไหนโดนใจบ้างรึเปล่า?

PS20 หอคอยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเทศสเปน

          หอคอยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ ดูราวกับเป็นหอคอยศักดิ์สิทธิ์ของศาสนสถาน โดยหอคอยนี้อยู่ที่ Sanlucar la Mayor นอกเมือง Seville ประเทศสเปน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับบ้าน 6,000 ครัวเรือน


ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ที่โรงพยาบาลในเมือง Bihar ประเทศอินเดีย

          ที่โรงพยาบาลทริโพเลีย ประเทศอินเดีย มีการติดตั้งไฟฟ้าระบบความร้อนแบบจานรวมแสง (concentrated solar power-CSP) เพื่อผลิตไอน้ำซึ่งถูกนำมาใช้ในการฆ่าเชื้อโรคอุปกรณ์ทางการแพทย์ทุกชนิด และการซักล้าง นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลยังมีโซลาร์เซลล์ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับบางอาคาร และไฟนอกอาคาร รวมถึงระบบพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์เพื่อต้มน้ำร้อนสำหรับคนไข้ใช้ในการอาบน้ำ และการเตรียมยา ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่หลากหลายนี้ยังให้ประโยชน์กับพนักงานโรงพยาบาล 200 คน รวมถึงผู้ป่วยอีก 250 คนที่อาศัยอยู่ภายในโรงพยาบาล


แผงโซลาร์เซลล์ในสถานีพลังงานหมุนเวียนจากความร้อน Aerosbingประเทศเดนมาร์ก

          เกาะ Aeroe เป็นเกาะที่ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน อยู่ทางใต้ของประเทศเดนมาร์ก โดยมีการผสมผสานระหว่างการใช้ฟางและแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานความร้อน ซึ่งหนึ่งในสามจากการใช้พลังงานจากฟางนั้นสร้างพลังงานความร้อนให้กับ 500 ครัวเรือน และพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่สำหรับให้สัตว์จากฟาร์มกินหญ้าอีกด้วย

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากโซลลาร์เซลล์ ที่ Tangtse ประเทศอินเดีย 

          โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากโซลลาร์เซลล์ กำลังการผลิต 100 กิโลวัตต์ ที่ Tangtse ประเทศอินเดีย ตั้งอยู่ที่ความสูง 14,500 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล ในเทือกเขาฮิมาลายา โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ผลิตไฟฟ้าให้กับคลินิก โรงเรียน และบ้าน 346 ครัวเรือน เป็นเวลาราว 5 ชั่วโมง ต่อวัน ในพื้นที่อันห่างไกลแห่งนี้ 

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโรงกลั่นน้ำ ประเทศอินเดีย

          พารามา แรม วัย 23 กำลังตรวจสอบแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตไฟฟ้าให้กับโรงกลั่นน้ำทะเลในหมู่บ้าน Kotri เมือง Rajasthan โดยโรงกลั่นน้ำแห่งนี้ผลิตน้ำดื่มปริมาณ 3,000 ลิตร ต่อวัน โดยกลั่นจากน้ำใต้ดินในพื้นที่ พารามา อาศัยอยู่เหนือโรงกลั่น และเป็นผู้ที่อุทิศตนมากที่สุดคนหนึ่ง ตัวเขาเองได้โน้มน้าวให้ครอบครัว 100 ครัวเรือน จาก 150 ครอบครัว สะสมน้ำ และไว้วางใจว่าระบบนี้สะอาดพอ โดยก่อนที่โรงกลั่นแห่งนี้จะเกิดขึ้น พารามา และชาวหมู่บ้านคนอื่นๆ มักจำเป็นจะต้องดื่มน้ำเค็มจากใต้ดิน
โครงการเหล่านี้เป็นเพียงไม่กี่ตัวอย่างของโครงการโซลาร์เซลล์ที่ผลิตพลังงานดีๆ เพื่อสาธารณประโยชน์จากทั่วโลก และยังมีโครงการอีกมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำถึงอนาคตพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดนั้นเป็นจริงได้!!! 

ถึงเวลาแล้วที่โลกของเราจะเข้าสู่ยุคพลังงานหมุนเวียน พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเราทุกคน 


เลือกซื้อสินค้า โซล่าเซลล์ คลิก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น