วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

ลักษณะการนำโซล่าเซลล์ไปใช้งาน

        
          โซล่าเซลล์ หน้าที่ของมันถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ อุปกรณ์ที่มีหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสง(อาทิตย)ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า หรือเรียกอีกอย่างว่าอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ก็ได้ หรือถ้าจะเรียกให้กว้างๆออกมาหน่อยก็อาจเรียกว่า อุปกรณ์ตรวจจับแสงก็ได้ครับ

           จากคุณสมบัติและหน้าที่ของมันมนุษย์เราก็เลยเอามาดัดแปลงใช้งานได้หลากหลายมากครับ แต่หลักๆที่สามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภทดังนี้


 ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Off Gride หรือ Stand Alone System ผมไม่รู้ว่าจะเรียกชื่อระบบเป็นภาษาบ้านเราว่ายังไงดี เอาเป็นว่าชื่อระบบ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครล่ะกันครับ ลักษณะการออกแบบระบบคือผลิตไฟฟ้าใช้เฉพาะจุด หรือเฉพาะพื้นที่ ไม่มีการต่อเชื่อมกับแหล่งพลังงานอื่น ยกตัวอย่างเช่นการผลิตไฟฟ้าสำหรับใช้ในบ้านหรือสถานที่ที่อยู่ห่างไกลไฟฟ้าปกติ การออกแบบใช้งานบนดาวเทียม ยานอาวกาศ เป็นต้น


 ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ On Gride เป็นระบบที่ผลิตไฟฟ้าได้แล้วนำไปต่อร่วมกันกับไฟฟ้าปกติ(จากการไฟฟ้า)ระบบนี้จะทำงานได้ต้องอาศัยระบบไฟฟ้าปกติมากระตุ้นจึงจะทำงานได้ จุดประสงหลักๆคือลดค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายให้กับการไฟฟ้าหรืออาจถึงขนาดผลิตไฟฟ้าเพื่อขายให้การไฟฟ้า(Solar Roof Top)เลยก็ได้ครับ ระบบนี้กระแสตอบรับแรงมากตั้งแต่ปลายปี 2554 จนถึงปัจจุบัน(2558) ก็ยังมีผู้สนใจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขายให้การไฟฟ้าอยู่ตลอด ผู้ประกอบการก็มากขึ้นตามไปด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กระตุ้นเศรษฐกิจไทยอยู่ไม่ใช่น้อย


 ผลิตภัณฑ์โซล่าเซลล์สำเร็จรูป มันคือไอเดียของเหล่าวิศวกรทั่วโลกที่จะออกแบบวัสดุ อุปกรณ์ ของใช้ หรือแม้แต่ของเล่น มาเพื่ออำนวยความสดวกหรือเพื่อความเพลิดเพลินให้กับมนุษย์ มันมีเยอะมากมายหลายชนิดเกินกว่าที่ผมจะเอามาพูดได้หมดครับ แต่ถ้าจะเอาประโยชน์ด้านการใช้งานหน่อยก็เช่น โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ สปอร์ตไลท์โซล่าเซลล์ Solar Garden Light โคมไฟหัวเสาโซล่าเซลล์ น้ำพุพลังงานแสงอาทิตย์ ชุดผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบสำเร็จรูปเคลื่อนย้ายสดวก ฯลฯ เป็นต้น