วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

อุปกรณ์หลักในระบบโซล่าเซลล์

 1. แผงโซล่าเซลล์ หรือเซลล์แสงอาทิตย์ ทุกประเภทที่ผลิตออกมามีหน้าที่เดียวกันคือตรวจจับพลังงานแสงทุกๆแสง ทุกแหล่งกำเหนิดแสง ไม่จำกัดแค่แสงจากดวงอาทิตย์ แล้วเปลี่ยนแสงที่จับได้เป็นพลังงานไฟฟ้า


 2. เครื่องควบคุมการชาร์จและจ่ายไฟ(DC) อุปกรณ์ที่หลายคนมองข้าม แม้แต่ผมก็เคยไม่ให้ค่ามันตอนที่มีเวลาควบคุมการชาร์จและดึงไฟไปใช้เองด้วยมือ หน้าที่ของมันก็เหมือนกับชื่อนั่นแหละครับ แต่มันมีฟังก์ชั่นเพิ่มความสดวกสบายให้เรามากกว่าคือสามารถตั้งเวลาได้ด้วย โดยใช้หลักการตรวจจับแสงเป็นหลัก คือเริ่มนับ 1 ตอนที่ตรวจพบแสง(สว่าง)หรือไม่มีแสง(มืด) แล้วทำงานไปอีกกี่ชั่วโมงตามที่เราโปรแกรมใว้ คือเครื่องมันไม่สนใจครับว่าตอนนี้นาฬิกาของมนุษย์โลกกี่โมงแล้วหนอ (ประมาณนี้)


 3. เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า เรียกให้เท่ห์ๆหน่อยว่าเครื่องอินเวอเตอร์(Inverter) ก็อุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านของเรามันใช้ไฟฟ้าประเภทกระแสสลับนี่นา(AC) แต่ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มันผลิตไฟฟ้าเป็นกระแสตรง(DC)ครับ จึงจำเป็นต้องแปลงครับ ในส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟ DC อยู่แล้วเช่น หลอดไฟ LED 12VDC , มอเตอร์ 12-24 VDC ก็อย่าเอามาต่อผ่านตัวนี้นะครับ พังนะครับ สามารถเอาอุปกรณ์ไฟฟ้า DC ดังกล่าวไปต่อที่เครื่องควบคุมหรือที่ขั่วแบตเตอรี่โดยตรงได้เลย ระวังนะ มันมีขั่วด้วย ต่อให้ตรงขั้วด้วยนะครับ


  4. แบตเตอรี่ ใว้ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า(DC) ที่ระบบโซล่าเซลล์ผลิตได้ใว้รอเอาไปใช้งาน ใช้สำหรับระบบโซล่าเซลล์ประเภท Off Grid เท่านั้น ส่วนประเภท On Grid นั้นแบตเตอรี่ไม่มีความจำเป็นใดๆ เพราะไฟฟ้าที่แผงโซล่าเซลล์ผลิตได้จะถูกแปลงโดย Inverter เข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าทันที