วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

โซล่าเซลล์คืออะไร

โซล่าเซลล์



โซล่าเซลล์ คืออะไร

           เซลล์แสงอาทิตย์ หรือ โซล่าเซลล์ (Solar Cell) หรือ เซลล์สุริยะ หรือ เซลล์โฟโตโวลตาอิก (Photovoltaic cell) เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำซึ่งทำหน้าที่แปลงพลังงานแสงต่างๆเป็นพลังงานไฟฟ้า(กระแสตรง) โดยปรากฏการณ์โฟโตโวลตาอิก ก็คือ คุณสมบัติของสารกึ่งตัวนำเช่น ค่าความต้านทาน แรงดัน และกระแส จะเปลี่ยนแปลงไปตามปริมาณของแสงที่มากระทบโดยไม่ต้องอาศัยแหล่งจ่ายไฟภายนอก และเมื่อต่อโหลด(เครื่องใช้ไฟฟ้า DC)ให้ จะทำให้เกิดกระแสไหลผ่านโหลดนั้นได้(เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงาน)

          คำว่า "Photovoltaic" มาจากภาษากรีก φῶς ( Phos ) หมายถึง "แสง" และคำว่า "โวลต์" ซึ่งเป็นหน่วยของความต่างศักด์ของไฟฟ้า, คำว่าโวลต์มาจากนามสกุลของนักฟิสิกส์ชาวอิตาเลียนชื่อ อเลสซานโดร Volta ซึ่งเป็นนักประดิษฐ์แบตเตอรี่ คำว่า "Photovoltaic" ถูกใช้ใน ภาษาอังกฤษตั้งแต่ปี ค.ศ.1849                            
         โฟโตโวลตาอิกเป็นสาขาของเทคโนโลยีและการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้โซล่าเซลล์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสง แม้ว่ามันมักจะถูกนำมาใช้เฉพาะเพื่ออ้างถึงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ก็ตาม แต่โซล่าเซลล์นั้นสามารถที่จะทำงานได้แม้ว่าแสงนั้นจะไม่ใช่มาจากดวงอาทิตย์ (เช่นแสงตะเกียงหรือไฟเทียม ฯลฯ) นั่นคือ เราไม่ได้ใช้โซล่าเซลล์เฉพาะผลิตไฟฟ้าเท้านั้น เรายังใช้เซลล์เป็นตัวตรวจจับแสง (photodetector) เช่น ตัวตรวจจับแสงอินฟราเรด แสงไฟต่างๆหรือรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าอื่นๆที่อยู่ในบริเวณที่ตรวจจับได้ หรือใช้วัดความเข้มของแสง เป็นต้น
การทำงานของโซล่าเซลล์หรือ photovoltaic (PV) cell ต้องมีคุณสมบัติพื้นฐาน 3 อย่างดังนี้
  • การดูดซึมของแสงเพื่อสร้างคู่อิเล็กตรอน-โฮล ซึ่งโฮลนั้นถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆมันก็คือขั่ว + และอิเล็กตรอนก็คือขั่ว - นั่นเอง
  • การแยกอิเล็กตรอนและโฮลออกจากกัน
  • การจำกัดเส้นทางเดินหรือวงจรของโฮลและอิเล็ตรอน