วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Power bank พลังงานแสงอาทิตย์

         

Power Bank พลังงานแสงอาทิตย์


          Solar Power Bank หรือแบตเตอรี่สำรองเคลื่อนที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกผลิตออกแบบมาเพื่ออำนวยความสดวกให้กับผู้ที่ต้องทำงานภาคสนามอยู่เป็นประจำรวมทั้งผู้ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ห่างไกลจากแหล่งชุมชน เพื่อที่จะให้สามารถใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่(มือถือ)ติดต่อการงานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เช่นกล้อง Digital แท๊ปเล็ต คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค GPS ฯลฯ

          โดยวันนี้ผมจะมาผ่า Solar Power Bank นี้ให้เรา(ผมและทุกๆท่าน)ได้รู้จักมัน ก่อนที่จะหาใว้ใช้งานกัน เรามารู้จักตับไตใส้พุงมันก่อน



         จากรูป Power Bank พลังงานแสงอาทิตย์ทางด้านบนแสดงให้เราทราบรูปลักษณ์ภายนอกโดยรวม ส่วนใหญ่แล้วจะคล้ายๆกันทุกยี่ห้อครับ คือ มีแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตพลังงาน(แหงหละ), Display แสดงปริมาณกำลังไฟในแบตเตอรี่, ช่องต่อ USB สำหรับนำพลังงานไฟฟ้าไปใช้งาน, ช่องต่อรับพลังงานภายนอกเพื่อช่วยชาร์จ(มีบางยี่ห้อ), ไฟฉาย(มีบางยี่ห้อ) ส่วนตัว Case หรือโครงสร้างส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกเหนียวทนการกระแทกได้ดีพอสมควร และส่วนใหญ่เมื่อเราซื้อมาแล้วจะมีสายชาร์จ USB แถมมาให้ด้วยครับ
                        
          สำหรับภายในตัว Solar Power Bank พลังงานแสงอาทิตย์นี้ พื้นที่ส่วนใหญ่จะมีใว้เก็บแบตเตอรี่จะนวนหลายๆก้อนในภาพด้านบนจะเป็นแบตเตอรี่ขนาด AA ซึ่งยี่ห้ออื่นหรือรุ่นอื่นๆอาจจะใช้เป็นแบตเตอรี่ขนาดแตกต่างกันไปได้ครับเช่นขนาด AAA หรือลักษณะคล้ายๆกับแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ แต่จะมีหลายก้อนกว่า แล้วนำมาต่อขนานและอนุกรมกัน(เรียกว่าแบบผสม)อยู่ภายในเครื่องนั่นเอง เป็นการเพิ่มพื้นที่เก็บกำลังไฟฟ้าให้ได้มากที่สุดภายในพื้นที่จำกัด นอกจากแบตเตอรี่จำนวนหลายๆก้อนที่ถูกบรรจุอยู่ภายในแล้ว ยังมีวงจรส่วนควบคุมการชาร์จและการแสดงผล วงจรควบคุมการเปิดปิดไฟฉาย(หากมี)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ power bank solar diy            

ข้อดี
       - โดยส่วนตัวผมชอบจริงๆครับ มันเป็นอุปกรณ์ที่อำนวยความสดวกให้เราได้ดีมากๆพึ่งพาได้ เช่นกรณีที่ต้องออกภาคสนามอย่างนักวิชาการเกษตรทั้งหลายหรือพระธุดงค์ธุดงค์ที่ต้องเดินในป่าครั้งละหลายๆวัน มี Power Bank พลังงานแสงอาทิตย์ติดย่ามหรือกระเป๋าสัมภาระใว้ เกิดเหตุต้องใช้เครื่องมือสื่อสารจะได้ไม่ติดขัดครับ
       - ใช้งานง่ายเพียงแค่เอาเครื่องตากแดด
       - เทียบราคากับงานที่ได้แล้วบอกเลยว่า "คุ้ม"

ข้อเสีย
       - ถือว่าน้ำหนักมากอยู่(0.3-0.5 Kg)สำหรับพระธุดงค์ที่ต้องเดินคราวละไกลๆหลายๆวัน

ข้อจำกัด
       - เหมาะสำหรับใช้เพื่อชาร์จอุปกรณ์ สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ภายใน และ
       - ใช้เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (เป็นแบตเตอรี่สำรอง)
       - เปลี่ยนแบตเตอรี่ 2-3 ปีต่อครั้ง

ข้อแนะนำ
       - ในการใช้งานครั้งแรกควรเลือกวันที่คาดว่าจะมีแดดเต็มที่ เพราะแบตเตอรี่ที่บรรจุอยู่ภายในต้องใช้ไฟในการกระตุ้นครั้งแรกในปริมาณมาก (เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่นาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น