วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โซล่าเซลล์สำเร็จรูป


       มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมมีโอกาสได้จำหน่ายระบบโซล่าเซลล์สำเร็จรูป เท่าที่ได้สำผัสลักษณะรูปลักษณ์ของมันก็อย่างที่เห็นในภาพครับ เป็นกล่องโลหะมีเกจหรือหลอด LED แสดงสถานะปริมาณไฟในแบตเตอรี่ มีช่องลักษณะเป็นแจ๊คคล้ายๆไมค์ สำหรับต่อหลอดไฟ 2-3 หลอด ซึ่งหลอดไฟนี้ก็มีมาในแพ็คเกจด้วย  แต่ช่องต่อแผงโซล่าเซลล์จะเป็นแบบเกลียวล็อคได้ด้วย เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์แน่นอยู่ตลอดเวลา มีช่องต่อ USB สำหรับต่อชาร์จโทรศัพท์ซึ่งเค้าก็มีสายชาร์จ(ผมเรียกมันว่าปลาหมึก)แถมมาให้ด้วย สามารถต่อชาร์จโทรศัพท์ทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ครับ ข้างในบรรจุแบตเตอรี่และแผงควบคุมการชาร์จ โดยแบตเตอรี่ข้างในจะเป็นแบตเตอรี่แบบแห้ง Deep Cycle ขนาดเล็ก(ลูกสีดำๆที่อยู่ใน UPS เรานี่แหละครับ) ขนาดความจุของแบตก็ขึ้นอยู่กับขนาดแผงโซล่าเซลล์อีกทีครับ
      แผงโซล่าเซลล์ส่วนมากจะเป็นแบบ Mono Cystalline ขนาด 5W,10W,20W,30W ตามที่เค้าทำออกมาจำหน่าย จะมีสายไฟยาวๆติดมาด้วย 10 เมตร สรุปหากเราซื้อมา 1 ชุด ในกล่องจะมีอุปกรณ์ดังนี้ครับ
       1. กล่องโลหะบรรจุชุดเก็บพลังงาน เรียบร้อยแล้ว
       2. แผงโซล่าเซลล์พร้อมสายไฟ 10 เมตร
       3. หลอดไฟ LED จำนวน 2 หลอด
       4. ปลาหมึก
ข้อดี
       - คล่องตัว เคลื่อนที่สดวก
       - เป็นแหล่งพลังงานขนาดเล็ก พกพาง่าย พึ่งพาอาศัยยามยากได้
       - การใช้งานง่าย แค่เสียบ เสียบ เสียบสาย
ข้อเสีย
       - เป็นไฟ DC ไม่สามารถใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปได้
       - ใช้ได้เฉพาะให้แสงสว่างและชาร์จอุปกรณ์เท่านั้น
     
ข้อแนะนำ
       - หลอดไฟเป็นหลอด 12 VDC หากเสียแล้วจะหาซื้อยากหน่อย แต่ทางเนตมีขายมากมายนะครับ
       - แบตเตอรี่ ปกติใช้งานได้ 3-5 ปีแล้วจะเสื่อม สถาที่ที่หาซื้อมาเปลี่ยนได้จะเป็นพวกร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า(ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้านะครับ) เปิดกล่อง ดึงแบตออกมาแล้วถือตัวอย่างไปให้เค้าดูเลยครับ
       - ปิดสวิทช์ ยามไม่ได้ใช้งาน
       - อย่าลืมทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ด้วยนะ
ตอนนี้มีสินค้าพลังงานแสงอาทิตย์หลากหลายรูปแบบมีมาจำหน่ายเพื่ออำนวยความสดวกให้เรา ลองเข้าไปเลือกชมดูได้ครับที่ http://www.prigpiroot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น