วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

แบตเตอรี่ใช้งาน 12 ปี ไม่ต้องใช้ชาร์จ(สำหรับสมาร์ทโฟน)



          นักวิทยาศาสตร์ชาวยูเครน คิดค้นแบตเตอรี่ ที่ทำให้เราไม่ต้องชาจน์ไฟแม้แต่ครั้งเดียว จนกว่าแบตเตอรี่จะหมดในอีก 12 ปีข้างหน้า !
          Vladislav Kiselev เผยต้นแบบแบตเตอรี่ในอนาคต ซึ่งโดยปกติแล้วเราต้องคอยชาจน์ไฟทุกครั้งเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด แต่สำหรับแบตเตอรี่ก้อนนี้ไม่จำเป็นต้องชาจน์ไฟ เพราะมันสามารถสร้างพลังงานได้ด้วยตัวของมันเองโดย
โดยรอบใช้งานก่อนชาจน์ไฟจะอยู่ที่ 12 ปี 
ประจุไฟฟ้าภายในสามารถจ่ายไฟต่อเนื่องถึง 1 ปี 4 เดือน
ก่อนสร้างใหม่ไปได้เรื่อยๆจนครบ 12 ปี
          แบตเตอรี่ดังกล่าวไม่ได้ออกแบบมาใช้สำหรับ สมาร์ทโฟนเพียงเท่านั้น แต่ยังรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ หรือกระทั่งบนรถยนตร์ก็ใช้ได้เช่นกัน

แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิด GEL

สำหรับระบบโซล่าเซลล์

          อันที่จริงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าว ไม่ใช้เทคโนโลยีใหม่อะไร แต่เคยถูกใช้งานในวงการอุตสาหกรรม ของประเทศยูเครนมาตั้งแต่ปี 1930 ก่อนจะได้รับการปรับปรุงพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน โดยทีมวิจัยของ Vladislav Kiselev อีกครั้ง
แบตเตอรี่ต้นแบบ
ช่วงกำลังพัฒนา

         
ทั้งนี้โครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงวิจัยและพัฒนาแต่หลังจากเปิดตัว เริ่มมีกลุ่มผู้ ลิตสมาร์ทโฟน ให้ความสนใจติดต่อขอใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวกันบ้างแล้ว เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ควรค่ากับการพัฒนา ให้สามารถใช้งานได้จริงในอนาคตอันใกล้ นอกจากจะเป็นผลดีกับมนุษย์แล้ว ขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างแบตเตอรี่ก็จะลดน้อยลงไป

ที่มา : odditycentral.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น